Nguyễn Bách Thảo - Giảng viên Bộ môn ĐCTV bảo vệ Luận án Tiến sĩ tại CH.Pháp

27/01/2016

Nghiên cứu sinh Nguyễn Bách Thảo bảo vệ xuất sắc Luận án tiến sĩ tại Pháp

Nghiên cứu sinh Nguyễn Bách Thảo, Bộ môn Địa chất thuỷ văn đã nhận được học bổng Tiến sĩ  và học tập tại Pháp từ năm 2011. Sau một thời gian nghiên cứu, học tập vô cùng nghiêm túc, ngày 14/01/2016, nghiên cứu sinh đã bảo vệ thành công luận án của mình tại trường Đại học Avignon, Pháp. Luận án được đánh giá ở mức cao nhất với tiêu đề: ‘‘Kết hợp phương pháp địa vật lý và đồng vị trong mô phỏng quá trình xâm nhập mặn vùng ven biển. Áp dụng cho vùng đồng bằng Crau, Pháp’’.

 

Nghiên cứu này tập trung vào giải quyết các hạn chế trong mô hình nước dưới đất ở các tầng chứa nước vùng ven biển. Trong các tầng chứa nước này, với sự xuất hiện đồng thời của nước nhạt và nước mặt, dòng chảy nước dưới đất thường được biểu diễn bởi phương trình của Darcy. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của hàm lượng muối đến tỷ trọng và tính thấm của nước nên việc giải bài toán về vận động của nước dưới đất trở nên rất phức tạp. Hơn nữa, ảnh hưởng của tính bất đồng nhất trong tầng chứa nước càng làm cho việc nghiên cứu địa chất thủy văn vùng ven biển thêm khó khăn và thách thức, đặc biệt cho công tác mô phỏng và chỉnh lý các mô hình toán học. Tác giả đã đề xuất việc kết hợp các kết quả nghiên cứu bằng phương pháp đo địa vật lý và địa chất thủy văn đồng vị trong quá trình mô phỏng, hiệu chỉnh và kiểm chứng kết quả mô hình số. Các kết quả đo địa vật lý cho phép chính xác hóa ranh giới mặn nhạt và phân bố thành phần thạch học cũng như độ hổng của đất đá. Bên cạnh đó, ứng dụng độ phóng xạ của Radon trong nước dưới đất và nước mặt rất hiệu quả trong việc nghiên cứu về đặc tính thấm của tầng chứa nước và lượng bổ cập từ nước dưới đất. Phương pháp nghiên cứu đã được áp dụng một cách hiệu quả cho việc nghiên cứu quá trình xâm nhập mặn trong tầng chứa nước khu vực hạ lưu đồng đồng bằng Crau, miền nam nước Pháp.

Một số hình ảnh trong buổi bảo vệ luận án:

 

NCS. Nguyễn Bách Thảo bảo vệ trước Hội đồng

 

Nghiên cứu sinh chụp ảnh lưu niệm cùng các thầy giáo